Sau một năm chuẩn bị và làm báo cáo quyết toán thuế thì thời điểm các thanh tra Quyết toán thuế xuống doanh nghiệp của bạn kiểm tra chính là mấu chốt. Dù bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng như thế nào thì đôi khi vẫn sẽ bị các Cán bộ thuế tìm ra những sai sót ngay cả nhỏ nhất. Trong bài viết hôm nay, Fast Quality sẽ chia sẻ cho các bạn những nguyên tắc giúp các bạn vượt qua đợt kiểm tra này một cách tốt nhất.
1. Tra xét toàn bộ hồ sơ liên quan tới năm quyết toán.
Vào cuối hàng năm, các Cơ quan thuế sẽ lên danh sách những doanh nghiệp năm tới thuộc diện phải thanh tra, quyết toán thuế. Đối tượng được ưu tiên sẽ là những doanh nghiệp có dấu hiệu bỏ trốn, những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, tiếp đó là những doanh nghiệp lớn, nhỏ. Khi có danh sách chính thức, cơ quan thuế sẽ thông báo cho bạn sơ qua về kế hoạch, nội dung quyết toán. Như vậy, khi nhận được thông tin này, bạn cần tra xét lại toàn bộ hồ sơ quyết toán thuế theo nội dung kiểm tra của cơ quan thuế. Sau đó các bạn sẽ có 2 lựa chọn:
- Nếu hồ sơ của bạn bị sai sót quá nhiều hoặc thiếu giấy tờ thì khi đó, bạn cần một thời gian dài để sửa và bổ sung những hồ sơ chứng từ còn thiếu. Và cách duy nhất để bạn có thể kéo dài thời gian quyết toán thuế là trao đổi (nói chuyện) với đội kiểm tra thuế của mình để nhờ họ đẩy lịch quyết toán của mình xuống.
- Nếu hồ sơ hoàn thiện sạch sẽ,tạm ổn để sẵn sàng khi quyết toán thuế. Bạn hãy hoàn thiện nốt những hồ sơ chứng từ còn thiếu và đóng gói cẩn thận thành từng mục để sẵn sàng tiếp đón đoàn thuế.
2. Chỉ cung cấp những giấy tờ khi được yêu cầu
Khi đoàn Quyết toán thuế xuống làm việc tại doanh nghiệp bạn, một nguyên tắc mà bạn cần biết là hãy để đoàn làm việc tại một phòng riêng biệt và không để toàn bộ hồ sơ sổ sách kế toán tại phòng này. Khi cán bộ thuế yêu cầu hồ sơ A hay hồ sơ B, hầu hết họ sẽ yêu cầu cả bản cứng và bản mềm copy vào USB, bạn hãy tìm một lý do để hạn chế nhất việc gửi bản mềm cho họ. Vì khi có bản mềm, họ sẽ dễ kiểm tra và phát hiện ra những sai sót của bạn. Và cả bản cứng, không nên đưa ngay hồ sơ cho họ, bạn có thể nói “đợi em đi photo bản này cho anh/chị vì sếp không cho phép mang bản gốc đi”.
3. Hãy thể hiện thái độ luôn sẵn sàng hợp tác với Cán bộ thuế
Như thông thường, trước khi vào quyết toán thuế tại doanh nghiệp. Cán bộ thuế thường gửi cho bạn một danh sách dày đặc những bảng biểu và yêu cầu bạn làm. Hãy luôn bày tỏ thái độ vui vẻ và nhận lời (dù vui hay không) sau đó xem xét những mẫu biểu nào dễ, hoàn thiện nhanh và doanh nghiệp đúng thì làm và gửi trước. Đối với những vấn đề mình đang gặp sai sót hoặc khá nhạy cảm thì bạn có thể xin phép gửi sau hoặc kiếm một lý do phù hợp và từ chối thật khôn khéo để có thể kéo dài thời gian gửi biểu mẫu.
Một lưu ý quan trọng là bạn phải luôn nghe điện thoại của Cán bộ thuế. Tránh những ác cảm ban đầu không tốt, gây khó khăn trong công việc quyết toán sau này. Và bạn cũng cần nhớ rằng khi bạn gửi càng nhanh và càng đầy đủ, cán bộ thuế sẽ càng soi thấy nhiều lỗi của bạn. Càng có nhiều dữ liệu, càng dễ đối chiếu, càng tìm nhiều lỗi, nếu các bạn không có kinh nghiệm soát hồ sơ.
4. Không vội vàng trả lời các câu hỏi của Cán bộ thuế ngay
Trong khi làm việc với Cán bộ thuế, bạn nên tránh ngồi cùng phòng, càng ngồi ít càng tốt. Vì bạn ngồi ở đó càng nhiều họ lại càng có cơ hội để hỏi và tất nhiên nói nhiều thì lộ nhiều. Những vấn đề cán bộ thuế hỏi bạn, bạn cần phân loại những câu sẽ trả lời ngay (là những câu chắc chắn bạn biết hoặc những câu không liên quan tới quyết toán thuế) và những câu sẽ phải dùng câu cửa miệng “để em xem lại hồ sơ sau đó em sẽ giải trình cho anh/chị ngay, vì lâu quá rồi không động đến không nhớ được”. Khi đó, các bạn có thời gian xem lại sổ sách và chuẩn bị câu trả lời một cách kín kẽ, an toàn, đúng luật nhất.
Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp các chủ doanh nghiệp hoặc các bạn kế toán hơn trong việc quyết toán thuế. Nếu như vẫn còn thắc mắc hoặc cần giúp đỡ, bạn có thể liên hệ đến Hotline của Fast Quality để được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề đưa ra những giải pháp hoàn hảo cho bạn.